ชีววิทยา ตรงกับภาษาอังกฤษว่า biology ซึ่งมีรากศัพท์มาจากภาษากรีกโบราณ 2 คำ ดังนี้
bios หมายถึง ชีวิต
logos หมายถึง ความคิดและเหตุผล
ดังนั้นชีววิทยา จึงหมายความว่า " การศึกษาที่เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิต "
การศึกษาชีววิทยาก็เหมือนๆกับวิทยาศาตร์สาขาอื่นๆ คือ จะต้องประกอบด้วยกระบวนการศึกษา [ Process ] และความรู้ [ Knowledge ]
* กระบวนการศึกษา มี 4 ขั้นตอน ดังนี้
1. การกำหนดปัญหา การกำหนดปัญหาที่ดีจะต้องสอดคล้องกับข้อเท็จจริง และเป็นปัญหาที่มีความเป็นไปได้ในการหาคำตอบ ไม่กว้างจนเกินไป ซึ่งจะได้ปัญหามาจากการใช้ทักษะการสังเกต โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ใช้เครื่องมือในการวัด ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลทั้งเชิงคุณภาพและปริมาณ ที่สำคัญคือข้อมูลจากการสังเกตจะต้องไม่ใส่ความคิดเห็นส่วนตัวลงไป
แอลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ยังเคยกล่าวไว้ว่า " การตั้งปัญหาย่อมสำคัญกว่าการแก้ปัญหา "
bios หมายถึง ชีวิต
logos หมายถึง ความคิดและเหตุผล
ดังนั้นชีววิทยา จึงหมายความว่า " การศึกษาที่เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิต "
การศึกษาชีววิทยาก็เหมือนๆกับวิทยาศาตร์สาขาอื่นๆ คือ จะต้องประกอบด้วยกระบวนการศึกษา [ Process ] และความรู้ [ Knowledge ]
* กระบวนการศึกษา มี 4 ขั้นตอน ดังนี้
1. การกำหนดปัญหา การกำหนดปัญหาที่ดีจะต้องสอดคล้องกับข้อเท็จจริง และเป็นปัญหาที่มีความเป็นไปได้ในการหาคำตอบ ไม่กว้างจนเกินไป ซึ่งจะได้ปัญหามาจากการใช้ทักษะการสังเกต โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ใช้เครื่องมือในการวัด ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลทั้งเชิงคุณภาพและปริมาณ ที่สำคัญคือข้อมูลจากการสังเกตจะต้องไม่ใส่ความคิดเห็นส่วนตัวลงไป
แอลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ยังเคยกล่าวไว้ว่า " การตั้งปัญหาย่อมสำคัญกว่าการแก้ปัญหา "
สมมติฐาน [ Hypothesis ] เป็นการคาดคะเนคำตอบของไว้ล่วงหน้าซึ่งอาจจะถูกหรือไม่หรือไม่ก็ได้ สมมุติฐานจะเป็นแนวทางในการหาคำตอบ ดังนั้น สมมุติฐานที่ดีจะต้องมีหลักการดังนี้
2.1 สอดคล้องกับปัญหาและข้อเท็จจริง ในแต่ละปัญหาจึงสามารถตั้งสมมุติฐานได้หลายข้อ
2.2 ควรมีการกำหนดตัวแปรให้ชัดเจน ตัวแปรในทางวิทยาศาสตร์มี 3 ตัวแปรคือ
- ตัวแปรต้นหรือตัวแปรอิสระ [ Independent variable ] คือ ปัจจัยที่เป็นสาเหตุของการเกิดผลหรือเหตุการณ์นั้นๆ
- ตัวแปรตาม [ Dependent variable ] คือ ผลที่เกิดจากตัวแปรต้น
- ตัวแปรควบคุม [ Control variable ] คือ ปัจจัยที่จะมีผลต่อตัวแปรตามเช่นเดียวกับตัวแปรต้น แต่เราไม่การศึกษาในขณะนั้น จึงต้องควบคุมให้เหมือนกัน
2.3 สมมุติฐานต้องเขียนด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย และเป็นประโยคบอกบอกเล่า เช่น " ถ้า.......แล้ว......."
2.4 ควรชี้แนะแนวทางในการหาคำตอบ
3.1 ออกแบบการทดลอง โดยต้องมีการกำหนดกลุ่มทดลอง [ Experimantal group ] และกลุ่มควบคุม [ Control group ] โดยกลุ่มทดลองจะได้รับตัวแปรต้น ในขณะที่กลุ่มควบคุมจะไม่ได้รับ แต่ทั้ง 2 กลุ่มจะต้องได้ตัวแปรควบคุมเหมือนกัน
3.2 ดำเนินการทอดลอง
3.3 เก็บรวบรวมข้อมูลจากการทดลอง
ปรากฏการณ์ หรือสิ่งใดๆ ที่เป็นอยู่จริงไม่เปลี่ยนแปลง ได้จากการสังเกตโดยตรง
เช่น พระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกและตกทางทิศตะวันตก
2. ข้อมูล [ Data ] คือ ข้อเท็จจริงที่รวบรวมได้ ส่วนใหญ่มาจากการทดลอง
3. ทฤษฎี [ Theory ] คือ คำอธิบาย หรือความคิดเห็นที่ได้มาจากสมมุติฐานและผ่านการตรวจสอบหลายครั้ง สามารถใช้อ้างอิงได้ แต่ก็สามารถเปลี่ยนแปลงเมื่อได้รับข้อเท็จจริงเพิ่มขึ้น
4. กฎ [ Law ] คือ ความจริงที่เน้นในด้านความสัมพันธ์ระหว่างเหตุผลกับผล ซึ่งอาจเขียนสมการแทนได้
เช่น กฎการถ่ายทอดพันธุกรรมของเมนเดล
วิชาชีววิทยา เป็นวิทยาศาสตร์ชีวภาพ [ Biologocal Science ] ถ้าฟิสิกส์จะเป็นวิทยาศาสตร์กายภาพ
4. การแปลความหมายข้อมูลและสรุปผล เพื่อให้ได้คำตอบของปัญหาอย่างแท้จริง
* ความรู้ เป็นผลลัพธ์ที่ได้จากกระบวนการศึกษาที่กล่าวมา ได้แก่
1. ข้อเท็จจริง [ fact ] คือ
Iron Strike - Titanium Nitride - TITanium Art
ตอบลบIron Strike, a titanium nitride style head titanium ti s6 steel, is a polished, chrome titanium rod finished stainless steel model with a gold-tone finish. A chrome finish ford fusion titanium and a titanium white dominus polished stainless titanium belly rings steel